สาเหตุทั่วไปบางประการของโรคมะเร็ง อุ่นใจด้วยประกันมะเร็ง กรุงเทพประกันภัย

Last updated: 25 ก.พ. 2566  |  532 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สาเหตุทั่วไปบางประการของโรคมะเร็ง

   สาเหตุทั่วไปบางประการของโรคมะเร็ง

   มีหลายปัจจัยที่สามารถนำไปสู่การเกิดมะเร็งได้ สาเหตุทั่วไปบางประการของโรคมะเร็ง ได้แก่ การสัมผัสสารเคมีและสารบางชนิด การสัมผัสรังสี การใช้ยาสูบ การติดเชื้อบางชนิด ประวัติครอบครัวเป็นมะเร็ง ระบบภูมิคุ้มกันถูกทำลาย และการกลายพันธุ์ของยีนที่สืบทอดมา สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าในหลายกรณี อาจไม่ทราบสาเหตุเฉพาะของมะเร็งในแต่ละคน หากคุณกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง โรคมะเร็งทุกระยะ ทุกชนิด สิ่งสำคัญคือต้องพูดคุยกับผู้ให้บริการด้านสุขภาพ


  ใครบ้างมีอยู่กลุ่มเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง


    ไม่ถูกต้องที่จะบอกว่าใครก็ตามที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเสี่ยงมะเร็งใด ๆ จะเป็นมะเร็งอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงบางอย่างอาจเพิ่มโอกาสของบุคคลที่จะเป็นมะเร็งได้ ตัวอย่างของปัจจัยเสี่ยงมะเร็ง ได้แก่ :

อายุ: ความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเพิ่มขึ้นเมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น
การใช้ยาสูบ: การใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบ (เช่น บุหรี่ ซิการ์ และเคี้ยว) เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญสำหรับโรคมะเร็ง


การสัมผัสสารเคมีและสารบางชนิด: สารเคมีและสารบางชนิด เช่น แร่ใยหินและรังสีบางชนิด อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง


การติดเชื้อ: การติดเชื้อบางชนิด เช่น ฮิวแมนแพปพิลโลมาไวรัส (HPV) และไวรัสตับอักเสบบีและซี สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งบางชนิดได้


ประวัติครอบครัว: ความเสี่ยงของบุคคลในการเป็นมะเร็งอาจเพิ่มขึ้นหากมีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็ง
การควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย: การรับประทานอาหารที่มีอาหารบางประเภทสูง (เช่น เนื้อแปรรูป) และผักและผลไม้ในปริมาณต่ำอาจเพิ่ม   

       ความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง การขาดการออกกำลังกายอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งบางชนิด สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่านี่ไม่ใช่รายการที่ครบถ้วนสมบูรณ์ และมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายที่อาจมีส่วนทำให้บุคคลมีความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง หากคุณกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของโรคมะเร็ง สิ่งสำคัญคือต้องพูดคุยกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ





   กินอาหารเเบบไหนที่ลดการเป็นโรคมะเร็ง


 ไม่มีอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งที่สามารถป้องกันมะเร็งได้อย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม อาหารที่อุดมด้วยผลไม้ ผัก และเมล็ดธัญพืชหลากหลายชนิด และเนื้อสัตว์แปรรูป น้ำตาล และไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพต่ำอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้ คำแนะนำด้านอาหารเฉพาะสำหรับการป้องกันมะเร็ง ได้แก่ :

 เลือกโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วและพืชตระกูลถั่ว แทนเนื้อแดง (เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อแกะ) และเนื้อสัตว์แปรรูป (เบคอน ฮอทด็อก ไส้กรอก)
กินผักและผลไม้หลากสีสัน เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารอื่นๆ ที่อาจช่วยป้องกันมะเร็ง


เลือกธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ควินัว ข้าวโอ๊ต และข้าวกล้อง แทนธัญพืชขัดสี (เช่น ขนมปังขาวและพาสต้า)
จำกัดการบริโภคน้ำตาลและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล เนื่องจากอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งบางชนิด


กินปลาที่มีไขมัน เช่น ปลาแซลมอนและปลาซาร์ดีน ซึ่งมีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง และอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง
จำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ของคุณ เนื่องจากอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งบางชนิด


     สิ่งสำคัญคือต้องรักษาน้ำหนักให้แข็งแรง เนื่องจากการมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น การเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้ หากคุณมีคำถามหรือข้อกังวลเกี่ยวกับการรับประทานอาหารและความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง สิ่งสำคัญคือต้องพูดคุยกับผู้ให้บริการด้านสุขภาพ เเละเพื่อเป็นการบรรเทา เมื่อตรวจพบมะเร็ง รับเงินสินไหมกับ ประกันโรคร้ายแรง กรุงเทพประกันภัย เพื่อดูเเลรักษาต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com